วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 4 กลุ่มเรียน 103
เวลาเรียน 8.30-12.20น.

ทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย

วิทยาศาสตร์หมายถึง การศึกษาสืบค้นและจัดระบบความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติโดยอาศัยกระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ประกอบด้วยวิชาการทักษะกระบวนการและเจตคติทางวิทยาศาสตร์อย่างมีระบบแบบแผน

แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
  1. การเปลี่ยนแปลง ทุกสิ่งในโลกล้วนมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา
  2. ความแตกต่าง
  3. การปรับตัว ตามสภาพอากาศ สภาพแวดล้อม สังคม
  4. การพึ่งพาอาศัยกัน
  5. ความสมดุล
การศึกษาวิชาการทางวิทยาศาสตร์
  1. ขั้นกำหนดปัญหา
  2. ขั้นตั้งสมมติฐาน
  3. ขั้นรวบรวมข้อมูล
  4. ขั้นลงข้อสรุป
เจตคติทางวิทยาศาสตร์
  1. ความอยากรู้อยากเห็น
  2. ความเพียรพยายาม
  3. ความมีเหตุผล
  4. ความซื่อสัตย์
  5. ความมีระเบียบและรอบคอบ
  6. ความใจกว้าง
ประเมินตนเอง
  • แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา
ประเมินเพื่อน
  • เพื่อนตั้งใจเรียนดี แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจนำเสนองานดี
ประเมินอาจารย์
  • อาจารย์แต่งกายสุภาพ มาตรงเวลา ตั้งใจสอนดีมาก 
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ


1.wisdom                 ฉลาด,สุขุม,ความรอบรู้
2.know-how              ความรู้,ความชำนาญ
3.smart                     ฉลาด,เก่ง,โก้,เก๋,สวย
4.genius                    อัจฉริยบุคคล,ความฉลาดพิเศษ
5.stupid                     โง่,บัดซบ,บ้า
6.dull                          ปัญญาทึบ,ทื่อ,ทึ่ม,ไม่ไว
7.view                         ความเห็น,มองดู,ทิวทัศน์
8.doubt                       ข้อสงสัย,สงสัย,แคลงใจ
9.understand              เข้าใจ,ได้ทราบ
10.convinced              มั่นใจ, เชื่อใจ
11.expert                     ผู้เชี่ยวชาญ,ชำนาญ,ช่ำชอง

1 ความคิดเห็น:

  1. ศึกษาแนวการสอนนะคะว่าครูประเมินอะไรบ้างBlog ครั้งที่4แล้วครูจะไม่บอกรายละเอียดในBlogนะคะ รีบปรับปรุงด่วน
    การสรุปมีความรู้ การประยุกต์ใช้แล้วยังมีอะไรอีกคะ
    คำศัพท์ภาษาอังกฤษขอให้เป็นคำในเนื้อหาที่เรียนไม่ใช่หาคำใหม่มานะคะ
    ควรเพิ่มเติมการใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอบ้างนะคะ

    ตอบลบ