บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 4 กลุ่มเรียน 103
เวลาเรียน 8.30-12.20น.
ทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
วิทยาศาสตร์หมายถึง การศึกษาสืบค้นและจัดระบบความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติโดยอาศัยกระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ประกอบด้วยวิชาการทักษะกระบวนการและเจตคติทางวิทยาศาสตร์อย่างมีระบบแบบแผน
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
- การเปลี่ยนแปลง ทุกสิ่งในโลกล้วนมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา
- ความแตกต่าง
- การปรับตัว ตามสภาพอากาศ สภาพแวดล้อม สังคม
- การพึ่งพาอาศัยกัน
- ความสมดุล
- ขั้นกำหนดปัญหา
- ขั้นตั้งสมมติฐาน
- ขั้นรวบรวมข้อมูล
- ขั้นลงข้อสรุป
เจตคติทางวิทยาศาสตร์
- ความอยากรู้อยากเห็น
- ความเพียรพยายาม
- ความมีเหตุผล
- ความซื่อสัตย์
- ความมีระเบียบและรอบคอบ
- ความใจกว้าง
ประเมินตนเอง
- แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนตั้งใจเรียนดี แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจนำเสนองานดี
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์แต่งกายสุภาพ มาตรงเวลา ตั้งใจสอนดีมาก
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1.wisdom ฉลาด,สุขุม,ความรอบรู้
2.know-how ความรู้,ความชำนาญ
3.smart ฉลาด,เก่ง,โก้,เก๋,สวย
4.genius อัจฉริยบุคคล,ความฉลาดพิเศษ
5.stupid โง่,บัดซบ,บ้า
6.dull ปัญญาทึบ,ทื่อ,ทึ่ม,ไม่ไว
7.view ความเห็น,มองดู,ทิวทัศน์
8.doubt ข้อสงสัย,สงสัย,แคลงใจ
9.understand เข้าใจ,ได้ทราบ
10.convinced มั่นใจ, เชื่อใจ
11.expert ผู้เชี่ยวชาญ,ชำนาญ,ช่ำชอง
ศึกษาแนวการสอนนะคะว่าครูประเมินอะไรบ้างBlog ครั้งที่4แล้วครูจะไม่บอกรายละเอียดในBlogนะคะ รีบปรับปรุงด่วน
ตอบลบการสรุปมีความรู้ การประยุกต์ใช้แล้วยังมีอะไรอีกคะ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษขอให้เป็นคำในเนื้อหาที่เรียนไม่ใช่หาคำใหม่มานะคะ
ควรเพิ่มเติมการใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอบ้างนะคะ